Return to site

Viêm cổ tử cung là gì? nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Bệnh viêm cổ tử cung là một trong những bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục thường gặp ở phụ nữ. Theo đánh giá từ các chuyên gia phụ khoa, tỷ lệ phụ nữ mắc phải viêm cổ tử cung đang có xu hướng ngày một gia tăng. Vậy bệnh viêm cổ tử cung là gì? nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị bệnh như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây nhé!
Cùng với viêm âm đạo, viêm cổ tử cung là bệnh cũng rất thường gặp trong bệnh lý phụ khoa. Có hơn 55% phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi, đã sinh con hoặc quan hệ tình dục nhiều lần thường có nguy cơ mắc phải bệnh viêm cổ tử cung.

viêm cổ tử cung là gì

Vậy viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm và kích thích cổ tử cung. Viêm cổ tử cung được phân ra thành cấp tính hoặc mãn tính. Viêm cổ tử cung có thể không có triệu chứng, hoặc một phụ nữ bị viêm cổ tử cung có thể có dịch tiết âm đạo bất thường. Các triệu chứng của viêm cổ tử cung có thể tương tự như viêm âm đạo, với dịch tiết âm đạo, ngứa hoặc đau khi giao hợp.

Viêm cổ tử cung có thể được gây ra bởi một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phổ biến nhất là chlamydia và lậu. Trichomonas và herpes sinh dục cũng có thể gây viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung là bệnh rất phổ biến. Các chuyên gia y tế đã được dự đoán rằng hơn một nửa số phụ nữ trưởng thành sẽ bị viêm cổ tử cung tại một số điểm. Phụ nữ có hành vi tình dục có nguy cơ cao và có nhiều bạn tình có nguy cơ bị viêm cổ tử cung cao hơn. Phụ nữ đã mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hoặc có bạn tình mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng có nguy cơ cao bị viêm cổ tử cung.

Nguyên nhân của viêm cổ tử cung là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây viêm cổ tử cung, trong đó có thể kể đến các nguyên nhân cụ thể như:

nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung

- Viêm cổ tử cung cấp tính thường do nhiễm trùng. Viêm cổ tử cung mãn tính có nhiều nguyên nhân khác nhau.

- Nhiễm trùng có thể là kết quả của việc đưa vi khuẩn tụ cầu hoặc vi khuẩn streptococcus vào tử cung. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục chlamydia và lậu cũng là nguyên nhân đáng kể gây ra bệnh viêm cổ tử cung. Theo ước tính từ các chuyên gia y tế, có tới 40% các trường hợp viêm cổ tử cung có liên quan đến chlamydia; virus hsv (Virus herpes simplex), trichomonas và mycoplasma…

- Nguyên nhân không nhiễm trùng của viêm cổ tử cung bao gồm tiếp xúc với hóa chất hoặc kích ứng cơ học. Bao gồm: Kích thích hóa học từ chất diệt tinh trùng; thụt rửa sâu vào bên trong vùng kín; kích ứng với mủ dùng trong bao cao su

- Thụt rửa thường xuyên hoặc tiếp xúc với các chất kích thích hóa học cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm cổ tử cung

- Thỉnh thoảng các ngoại vật như vòng tránh thai, tampon hoặc màng chắn tránh thai cũng có thể dẫn tới viêm cổ tử cung.

Những dấu hiệu và triệu chứng của viêm cổ tử cung?

Trong một số trường hợp, bệnh viêm cổ tử cung thường không gây ra triệu chứng nào. Đây là một lý do tại sao phụ nữ nên tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý phụ khoa. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung có thể kể đến như:

triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung

- Bị đau khi quan hệ tình dục, ngứa âm đạo, chảy máu âm đạo, hoặc đốm âm đạo hoặc chảy máu giữa các thời kỳ (thường là sau khi giao hợp âm đạo). Nếu niệu đạo (ống nước tiểu) cũng bị nhiễm trùng, bạn có thể cảm thấy nóng rát khi đi tiểu hoặc bạn có thể đi tiểu thường xuyên hơn. Viêm cổ tử cung có thể lan đến tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng của bạn, đây là một tình trạng gọi là bệnh viêm vùng chậu (PID). Nếu bạn bị viêm phổi, bạn có thể bị đau bụng hoặc sốt.

- Dịch tiết âm đạo bất thường có thể có màu vàng, đôi khi sẽ có khí hư màu trắng đục hoặc xám và có mùi khó chịu. Điều này có thể tồn tại trong một thời gian dài.

- Người bệnh có thể bị ngứa, sưng tấy và tăng tiết dịch âm đạo nếu viêm cổ tử cung do nhiễm trùng roi Trichomonas.

- Kích thích âm hộ hoặc âm đạo.

- Nếu viêm cổ tử cung do bệnh lậu hoặc bệnh chlamydia gây ra và lan tới ống dẫn trứng, người bệnh có thể bị đau vùng xương chậu

Cách chữa trị bệnh viêm cổ tử cung

Trước khi điều trị bệnh viêm cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh một cách cụ thể. Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về lịch sử y tế của bạn và liệu bạn đã quan hệ tình dục hay chưa? Sau đó, bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt (với trường hợp đã quan hệ tình dục) đê kiểm tra vùng chậu và xem xét cổ tử cung của người bệnh.

điều trị bệnh viêm cổ tử cung

Nếu bạn bị viêm cổ tử cung, niêm mạc cổ tử cung có thể xuất hiện màu đỏ, viêm, sưng hoặc kích thích. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, mủ có thể đến từ cổ tử cung. Trong khi kiểm tra vùng chậu, bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch tiết hoặc mủ từ lỗ cổ tử cung của bạn để có thể kiểm tra trong phòng thí nghiệm và kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định xem bạn có bị nhiễm trùng như lậu, chlamydia, trichomonas hay herpes sinh dục hay không?

Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra vùng xương chậu của bạn bằng ngón tay của mình để tìm kiếm sự mềm mại của cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng. Nếu cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng của bạn bị mềm, có thể bạn bị bệnh viêm vùng chậu (nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng) ngoài viêm cổ tử cung.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung phù hợp với người bệnh. Viêm cổ tử cung gây ra do Chlamydia, bệnh lậu hoặc nhiễm trùng roi đòi hỏi người bệnh cần thuốc kháng sinh. Vì thuốc kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn có hại và có lợi trong âm đạo và tử cung, làm giảm khả năng miễn dịch của âm đạo. Do đó, người bệnh không được sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều hoặc không có sự chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm cổ tử cung như: nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung, triệu chứng của viêm cổ tử cung và cách điều trị bệnh. Hy vọng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với độc giả khi muốn tìm hiểu về bệnh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với các bác sĩ của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!

Hãy liên hệ với các bác sĩ phòng khám Hưng Thịnh để được tư vấn nhanh về bệnh viêm cổ tử cung bằng cách:

Đến trực tiếp địa chỉ của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh tại: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

Nhận ưu đãi 280k gói khám tổng quát nam khoa và phụ khoa [Tại Đây]

Ưu đãi lớn cho bạn đi khám phụ khoa

Từ khóa tìm kiếm:

bệnh viêm cổ tử cung

viêm cổ tử cung là gì

viêm cổ tử cung

nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

nguyên nhân viêm cổ tử cung

dấu hiệu viêm cổ tử cung

biểu hiện của viêm cổ tử cung

triệu chứng viêm cổ tử cung

trị viêm cổ tử cung

chữa viêm cổ tử cung

cách chữa viêm cổ tử cung

cách điều trị viêm cổ tử cung

viêm cổ tử cung và cách điều trị

Từ khóa tìm kiếm:

bệnh viêm cổ tử cung

viêm cổ tử cung là gì

viêm cổ tử cung

nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

nguyên nhân viêm cổ tử cung

dấu hiệu viêm cổ tử cung

biểu hiện của viêm cổ tử cung

triệu chứng viêm cổ tử cung

trị viêm cổ tử cung

chữa viêm cổ tử cung

cách chữa viêm cổ tử cung

cách điều trị viêm cổ tử cung

viêm cổ tử cung và cách điều trị